Nhiều chứng bệnh nguy hiểm khi ngồi quạt máy, điều hoà

Hiện nay, nhu cầu làm việc và sinh hoạt trong phòng máy lạnh ngày càng cao. Bên cạnh đó, thời tiết cũng oi bức hơn khiến lượng người dùng quạt máy, điều hoà cũng cao không kém dẫn đến nhiều chứng bệnh tiềm ẩn mà bạn không hay.

dieu hoa Mitsubishi, may lanh Mitsubishi,

Sốc nhiệt do thời tiết

Chị Minh Phương (Phường 5, Quận 9, Tp.HCM) tâm sự chị luôn để máy lạnh về mức 18 đến 200C trong khi ngoài trời nhiệt độ giao động từ 35 đến 370C, chính vì thế mà mỗi khi ra ngoài chị luôn có cảm giác bị chếnh choáng do say nắng. Nặng hơn, có hôm vừa mới bước ra khỏi phòng chị lảo đảo rồi ngồi ngay xuống đất, không thể đi nổi do không chịu được cái oi ả của thời tiết.

dieu hoa Mitsubishi, may lanh Mitsubishi,

Tình trạng này diễn ra với tần suất ngày càng cao khiến chị cảm thấy vô cùng sợ hãi, thậm chí nhiều hôm chị còn bị viêm họng, khó thở… Dầu vẫn biết là do việc ngồi điều hòa quá nhiều nhưng ngặt nỗi nếu không sử dụng thì chị không thể chịu nổi nhiệt độ cao của bên ngoài. Đây cũng là vấn đề chung của nhiều chị em hiện nay mỗi khi hè đến.

Ngồi điều hoà nhiều hẳn đã tốt?

Việc sử dụng các thiết bị làm mát như máy lạnh, quạt máy sẽ làm cho chúng ta có cảm giác dễ chịu hơn trước thời tiết nóng bức nhưng sau đó lại là những nguy cơ lớn về sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Theo Ths.BS Nguyễn Thị Hương Giang – khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội – cho biết, nguyên nhân gia tăng tình trạng bị ốm, cảm cúm vì sử dụng quạt máy, điều hòa trong giai đoạn hiện nay là do:

  • Nồng độ CO2 trong phòng điều hoà thường cao hơn (đặc biệt khi mật độ người trong phòng nhiều) sẽ dẫn đến cảm giác ngột ngạt, khó thở do hệ hô hấp phải tăng tần số thở để lấy thêm ôxy và thải CO2 ra ngoài.
  • Chênh lệch nhiệt độ ở phòng điều hòa và bên ngoài thường giao động trong khoảng 5-100C, vì thế khi di chuyển đột ngột từ trong phòng điều hòa ra bên ngoài và ngược lại khiến niêm mạc đường hô hấp của chúng ta không kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ đó dễ dẫn đến các chứng bệnh như , chảy mũi, ngạt mũi, viêm họng, khàn tiếng, thậm chí có thể gây phù nề, xung huyết…

Bác sĩ Giang cũng cho biết thêm tại khoa truyền nhiễm bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận nhiều trường hợp sau khi nằm điều hòa đã bị viêm phổi nặng. Thậm chí có thể dẫn đến tai biến mạch não khi đi từ phòng điều hòa ra môi trường bên ngoài. Vì thế, người tiêu dùng cần lưu ý hơn khi sử dụng các thiết bị làm mát vào mùa nóng để bảo vệ sức khoẻ được tốt hơn.

Xem thêm tại đây.

Leave a comment